Chuyện phiếm về việc viết review sách

Trước khi quyết định mở ra trang blog này, tôi lục tung cả gia tài viết “review sách” của mình lên, và cảm thấy rất buồn cười. Có rất nhiều thứ tôi viết tìm đỏ mắt từ dòng đầu đến dòng cuối không có một tí tẹo thông tin nào cho người đọc có thể biết được là cuốn sách ấy nói về cái gì, viết hay dở ra làm sao, mà chỉ toàn là kiểu tôi cảm thấy cuốn sách ấy thật là hay, thật đáng đọc, rồi sau đó tôi chép lại một đoạn mà tôi cảm thấy thích. Đôi khi tôi còn thêm thắt việc tôi tình cờ mua hay có được cuốn sách ấy ra sao, hoặc tình cờ đọc nó như thế nào, trong khung cảnh thời tiết mưa nắng thế này thế nọ. Những post đầu trong blog này, dù đã được lựa chọn giữa những thứ “lẩm cẩm” mà tôi đã viết ra, vẫn còn phảng phất nhiều nét như thế.

Mở trang blog này ra là tôi chủ ý muốn thúc ép mình viết review cho tử tế hơn. Thậm chí còn nghĩ là mình phải tập viết review sách như một người viết điểm sách chuyên nghiệp. Thế rồi tôi vẫn viết ra những bài review, mặc dù tử tế hơn rất nhiều so với trước đây, vẫn còn thiếu nhiều thứ để có thể mang dáng dấp của một bài điểm sách chuyên nghiệp mà thỉnh thoảng tôi lại đọc được ở đâu đó. Tôi cũng để ý rằng gần đây tôi bắt đầu có xu hướng tự “rào trước” bằng việc viết luôn từ đầu rằng thì là mà những gì tôi sắp sửa viết ra không đáng được coi là book review (not qualified) mà nó chỉ đơn giản là một vài điều mà tôi có lời muốn nói. Và tôi nghĩ là mình nên chấm dứt ngay cái trò ấy đi! Đồng thời cũng nên chấm dứt luôn cái ý nghĩ là phải viết như một người viết điểm sách chuyên nghiệp!

Cách đây vài năm hồi còn đi học, một lần tôi “gây chuyện”, giáo sư của tôi gọi vào bảo, em đâu còn là sinh viên đại học nữa, em nên tập cách cư xử cho chuyên nghiệp một chút. Chính xác là bà ấy dùng “be professional”. Sau hôm đó, tôi cứ suy nghĩ mãi. Đúng là trước đó tôi chưa bao giờ có ý thức hay suy nghĩ gì về việc phải trở thành một người có phong cách làm việc chuyên nghiệp cả. Nhưng tôi cũng tự hỏi mình, professionality có phải là một giá trị mà tôi muốn theo đuổi không.

Sau này tôi cũng nhận thấy là tính chuyên nghiệp là một điều rất quan trọng trong công việc, bởi cái mà người ta sẵn sàng bỏ tiền ra mua không chỉ là một sản phẩm, một dịch vụ, mà là cả một sự an lòng. Tính chuyên nghiệp của người sản xuất và người bán chính là một thứ có thể mang đến cho người ta một sự an lòng. Tính chuyên nghiệp của một người làm thuê sẽ mang đến sự an lòng cho những người bỏ tiền ra mua sức lao động của người đó. Đại khái vậy.

Kiểu người như tôi là kiểu người gặp rất nhiều khó khăn trong việc be professional. Nhắc đến an lòng, tôi cũng không phải là kiểu người có thể làm cho người khác cảm thấy an lòng. Ngược lại, tôi rất dễ làm cho những người xung quanh cảm thấy bất an. Kể cả hiện nay khi trong lòng tôi rất an bình, hầu hết tất cả mọi người xung quanh tôi đều xếp tôi vào diện “không biết đường nào mà lần”, không biết ngày mai nó sẽ làm gì. Về phần mình, tôi cho rằng đó không nhất thiết phải là một điểm yếu!

“I want to make people think. I want them to be confused and unnerved.”

Luc Tuymans

Trở lại với việc viết review sách, tôi nghĩ rằng cái cốt lõi của vấn đề là tôi muốn viết review cho tốt, ít nhất là tốt hơn chính mình của ngày hôm qua, rồi vừa viết vừa cải thiện tiếp.

Để kết lại, tôi xin chia sẻ một blog viết review sách mà đối với tôi thực sự eye-opening (mặc dù có một số bài hơi quá sức, đọc chả hiểu gì), đó là blog của dịch giả CVD.

Ngoài ra những ai muốn suy nghĩ thêm về vấn đề viết review sách chuyên nghiệp so với viết review sách a-ma-tơ thì có thể đọc một số bài báo này:

The best book reviews money can buy (NYT)

Are professional book reviewers better than amateurs? (The Guardian)

Amazon killed the book reviewer star (TechCrunch)

Hết chuyện. 😉

Leave a comment

Filed under Uncategorized

Leave a Reply

